6 cấp độ bán hàng mà các "Bậc thầy" nghề Sales đang áp dụng: Chọn đúng cách thì tiền tỷ chảy vào túi là hoàn toàn khả thi

Người đăng: SÁCH DOANH NHÂN | 17/01/2024

Bán hàng không chỉ là giao tiếp giữa người mua và người bán mà đó còn là nghệ thuật, kỹ năng. 6 cấp độ bán hàng mà các Sales bậc thầy đang áp dụng: Chọn đúng cách thì tiền tỷ chảy vào túi là hoàn toàn khả thi.

Vậy 6 cấp độ đó được chia như thế nào và khả năng bán hàng của bạn đang nằm ở cấp độ mấy? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây!

Nhân viên bán hàng là gì?

Nhân viên bán hàng được xem là một bộ mặt của công ty, bởi họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, tư vấn và giới thiệu các hàng hóa của công ty mình cho người tiêu dùng.

Nhân viên bán hàng thường làm việc trong các cửa hàng hoặc showroom, nơi bày bán các sản phẩm của doanh nghiệp. Việc nắm rõ 6 cấp độ bán hàng sẽ giúp các nhân viên dễ dàng tiếp cận, tư vấn và bán hàng dễ dàng hơn.

Nhân viên bán hàng là người tiếp xúc và tư vấn trực tiếp sản phẩm cho khách hàng

Công việc của một nhân viên bán hàng gồm những gì?

Bạn đang thắc mắc công việc của một người nhân viên bán hàng sẽ như thế nào? 6 cấp độ bán hàng có liên quan đến những công việc này không? Để trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết khi tư vấn sản phẩm bạn cần có những kỹ năng sau đây:

  • Cập nhật các thông tin mới về hàng hóa và sản phẩm: Điều này giúp bạn nắm được các thông tin về từng loại sản phẩm, chương trình khuyến mãi, giá cũng như cách dùng sản phẩm một cách rõ hơn để tư vấn cho khách hàng.
  • Sắp xếp và trưng bày hàng hóa: Việc sắp xếp hàng hóa thông minh sẽ giúp bạn thu hút được khách hàng trong lần đâu tiên ghé đến. Ngoài ra, còn giúp bạn kiểm tra được tình trạng hàng hóa và hạn sử dụng của chúng.
  • Tư vấn sản phẩm và bán hàng:  Đây được xem là nhiệm vụ chính của nhân viên bán hàng. Với công việc này, bạn cần có kỹ năng quan sát để lựa chọn và tư vấn đến khách hàng sản phẩm mà họ đang quan tâm.
  • Chăm sóc khách hàng: Đây được xem là một phần trách nhiệm của bạn. Việc chăm sóc khách hàng từ khâu tư vấn đến khi khách hàng đã mua xong sản phẩm, nếu có bất cứ thắc mắc nào bạn sẽ là người hỗ trợ giải quyết các vấn đề. Ngoài ra, bạn cũng sẽ là người cung cấp cho khách hàng những thông tin về chương trình giảm giá hay khuyến mãi của cửa hàng.
  • Kiểm kê hàng hóa: Việc này giúp bạn nắm được số lượng hàng hóa còn trong kho. Khi có bất kỳ sản phẩm nào được bán hết bạn phải báo ngay với sếp để nhập số lượng hàng mới vào để đáp ứng các nhu cầu mua của khách hàng.

Tư vấn sản phẩm cũng là một công việc của nhân viên bán hàng

Tầm quan trọng của nhân viên bán hàng?

Trong thời buổi có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu, vai trò của nhân viên bán hàng trở nên rất quan trọng. Bởi nhân viên bán hàng có thể làm hết các công việc từ giao tiếp, nghiên cứu thị trường, cho đến việc thuyết phục khách hàng.

Thậm chí sau khi có đơn hàng đầu tiên, nhân viên bán hàng sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Họ sẽ giúp khách hàng giải quyết được các vấn đề cá nhân và mang đến doanh thu cho doanh nghiệp.

Nếu như không có nhân viên bán hàng, sản phẩm không thể đến tay khách hàng và doanh nghiệp không thể phát triển tốt hơn.

Vì thế, các kỹ năng trong 6 cấp độ bán hàng rất quan trọng với một nhân viên khi muốn tìm việc làm tại các thành phố lớn như tìm việc làm bán hàng tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng,…

Nhân viên bán hàng được xem là bộ mặt của công ty

-----

Về thực chất, ai cũng có thể bán hàng và tất cả chúng ta đều đang bán hàng; vấn đề then chốt là phải tìm ra phương pháp bán hàng tốt nhất. Với bất kỳ ai, nếu được trui rèn bằng những tư tưởng, kỹ năng và bộ công cụ được nêu trong cuốn sách Sách Định vị phong cách bán hàng - Bất bại trong mọi cuộc DEAL từ Bậc Thầy về nghệ thuật Bán Hàng Zig Ziglar đều có thể tự tin rảo bước tiến về đại lộ danh vọng của những salesman chính hiệu.

-----

Cấp độ bán hàng là gì?

Cấp độ bán hàng được cho là thước đo khả năng của các nhân viên bán hàng. Từ đó đánh giá được năng lực, cũng như kỹ năng của mỗi nhân viên để họ cải thiện ngày một tốt hơn nhằm mang lại giá trị cho doanh nghiệp và nâng cao khả năng bán hàng của mình.

Hiện nay có 6 cấp độ bán hàng được sắp xếp từ thấp đến cao để đánh giá khả năng của nhân viên bán hàng. Vậy bạn thuộc cấp độ mấy?

6 cấp độ bán hàng và ví dụ minh họa

Cấp độ trong bán hàng được chia thành nhiều mức khác nhau. Dựa vào đó bạn sẽ biết được mình đang ở cấp độ nào và cần bổ sung thêm những kỹ năng gì để nâng cao khả năng bán hàng của mình. Bạn có thể tham khảo 6 cấp độ bán hàng sau đây:

Cấp độ 1: Năn nỉ khách hàng mua

Đây là cấp độ đầu tiên trong 6 cấp độ bán hàng. Ở cấp độ này bạn không cần có phương pháp hay bất cứ kỹ năng nào.

Bạn chỉ việc năn nỉ khách mua hàng và có được doanh số nhờ sự thương yêu và lòng tốt của người mua. Cấp độ này chỉ giúp bạn đạt được chỉ tiêu chứ chưa thể giúp bạn đi xa trên con đường làm nhân viên bán hàng của mình.

Ví dụ: Anh ơi, mua giúp em món hàng này với ạ. Cả ngày rồi mà em vẫn chưa bán được cho ai, anh mua giúp em nhé!

Phương pháp năn nỉ không thể giúp bạn tăng doanh thu trong thời gian dài

Cấp độ 2: Ép khách mua hàng

Cấp độ 2 trong 6 cấp độ bán hàng là ép bán, bạn bắt khách hàng mua bằng mọi cách. Có thể là: hù doạ, tạo áp lực, hối thúc,… Phương pháp này sẽ có hiệu quả với những khách hàng có tâm lý yếu và dễ tin. Tuy nhiên để phát triển lâu dài bạn cần bổ sung thêm nhiều kỹ năng hơn nữa.

Ví dụ: Nếu anh/chị/cô bác không mua trong hôm nay thì ngày mai sẽ không còn hàng nữa. Sản phẩm chỉ được bày bán duy nhất hôm nay thôi.

Phương pháp ép khách mua hàng chỉ phù hợp với những người có tâm lý yếu

Cấp độ 3: Dụ dỗ khách hàng để bán sản phẩm, dịch vụ

Với cấp độ 3, bạn cần phải dùng khả năng ăn nói, thuyết phục của mình để dụ dỗ khách hàng. Tuyệt chiêu này trong 6 cấp độ bán hàng sẽ có tác dụng với những người hay mua hàng theo cảm tính, vì những lời mật ngọt của bạn.

Tuy nhiên, nếu sản phẩm của bạn không được tốt như đã nói có thể làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và gây ra tai tiếng.

Ví dụ: Sản phẩm có chất lượng hàng đầu Việt Nam. Giúp mọi người tiết kiệm được chi phí hơn những sản phẩm cùng loại. Nếu hiệu quả không đạt như mong đợi có thể được hoàn tiền 100%.

Dùng tài ăn nói của mình để dụ dỗ khách hàng

Cấp độ 4: Bán tính năng, đặc trưng của sản phẩm

Cấp độ tiếp theo trong 6 cấp độ bán hàng là bán các tính năng và đặc trưng của sản phẩm. Bạn sẽ là người tư vấn về các tính năng, thành phần cấu tạo nên một sản phẩm.

Điều này sẽ thuyết phục người mua triệt để nếu họ thực sự đang có nhu cầu mua những sản phẩm có tính năng tương tự. Nhưng sự dài dòng, cùng với những thuật ngữ khó hiểu có thể khiến họ nhàm chán và rời đi.

Ví dụ: Macbook Air 2022, với màn hình 13.6 inch, trọng lượng 1.24kg, cùng hiệu năng cực khủng của chip M2.

Thuyết phục khách hàng bằng những tính năng của sản phẩm

Cấp độ 5: Bán lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ

Để nâng cấp hơn, cấp độ thứ 5 trong 6 cấp độ bán hàng là bán lợi ích của sản phẩm. Lúc này, bạn cần am hiểu về linh hồn của sản phẩm, bằng cách làm bật lên những lợi ích đặc biệt khiến khách hàng hứng thú và chốt đơn nhanh chóng.

Ví dụ: Xe có hệ thống thắng ABS, giúp chống bó cưng, không làm xe bị quay đầu, lật ngã khi thắng gấp. Đặc biệt, an toàn cho người sử dụng và bảo vệ tính mạng những người trên xe.

Cấp độ thứ 5, bán linh hồn của sản phẩm

Cấp độ 6: Bán hàng nhưng như không bán

Cấp độ đỉnh cao nhất trong 6 cấp độ bán hàng là bán như không bán, quảng cáo như không quảng cáo. Sản phẩm khi được lan tỏa ra thị trường mà ai nghe đến cùng muốn sở hữu. Từ đó giúp cho giá trị sản phẩm được đẩy lên rất nhiều mà bạn không cần mất nhiều thời gian để tư vấn hay tiếp thị nữa.

Ví dụ: Bia Heineken dù cho ở quán vỉa hè, hay các nhà hàng sang trọng đều có mặt mà không cần tiếp thị. Ai cũng muốn uống nó, cũng muốn chai Heineken ở trước mặt cho hoàng tráng.

Lan tỏa thông điệp của sản phẩm ra thị trường để thu hút khách hàng

 

-----

Nội dung cuốn sách Để trở thành người bán hàng giỏi nhất thế giới - Từ Joe Girard, người bán hàng xuất sắc nhất thế giới đạt kỉ lục Guiness không chỉ dành cho nhân viên bán hàng, trình bày những bí quyết để trở thành người bán hàng xuất sắc, mà nó còn là một cẩm nang, hỗ trợ cho những ai mới khởi đầu nghiệp kinh doanh, hoặc đang phụ trách công việc có sự giao tiếp với khách hàng.

-----

Các kỹ năng cần có ở một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Để đạt được 6 cấp độ bán hàng bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng bán hàng thật chuyên nghiệp như sau:

  • Thấu hiểu khách hàng: Việc này giúp bạn có thể tư vấn chính xác các sản phẩm mà họ đang cần. Và để đạt được 6 cấp độ bán hàng bạn cần tôi luyện kỹ năng này một cách nhuần nhuyễn.
  • Am hiểu tâm lý học: Để có được kỹ năng này, bạn cần có sự lắng nghe, đặt câu hỏi và khảo sát khách hàng. Chính những điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng của mình, đưa ra lời thuyết phục cuối cùng để họ chốt đơn.
  • Kỹ năng giao tiếp: Việc giao tiếp giúp bạn kết nối nhanh hơn với khách hàng, tạo cảm giác thoải mái và năng lượng tích cực để họ sẵn sàng rinh sản phẩm về nhà.
  • Hiểu sản phẩm kinh doanh: Nắm bắt những thông tin từ cơ bản đến chuyên sâu về sản phẩm sẽ giúp bạn thuyết phục khách hàng dễ dàng hơn. Bởi sự tự tin và đáng tin cậy trong lời nói của bạn.
  • Rèn luyện sự nhiệt tình và tính kiên nhẫn: Sự kiên nhẫn đôi khi cũng là một kỹ năng giúp bạn ghi điểm với các khách hàng khó tính. Hãy luôn giữ thái độ vui vẻ và dùng sự kiên nhẫn của mình để thuyết phục khách hàng.
  • Chăm sóc khách hàng: Đây là kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp và cần có trong thời buổi phát triển vô cùng mạnh mẽ này. Hãy thường xuyên cập nhật sản phẩm, các chương trình khuyến mãi của cửa hàng. Cách này sẽ giúp họ cảm thấy được quan tâm, đồng thời tạo được vị trí trong lòng khách hàng.

Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng giúp bạn dễ dàng kết nối với khách hàng của mình

Với những thông tin về 6 cấp độ bán hàng mà chúng tôi vừa chia sẻ, hy vọng bạn đã biết  thêm những kỹ năng để trở thành một seller xuất sắc.

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp tuyển nhân viên bán hàng có kỹ năng nhằm thúc đẩy doanh thu. Nếu bạn đủ khả năng và  tin tưởng vào bản thân hãy thử sức mình với lĩnh vực này để kiếm thêm thu nhập nhé.

Tổng hợp và biên soạn

-----

 

Có gì trong cuốn sách: Nghệ thuật bán hàng bằng câu chuyện 

Nghệ thuật bán hàng bằng câu chuyện thể hiện đúng hứa hẹn trong tiêu đề phụ của sách: Phương pháp gây chú ý, xây dựng niềm tin, và chốt được đơn hàng - bằng cách cho thấy các nhân viên bán hàng bỏ thật kể các câu chuyện xuyên suốt từng giai đoạn của quá trình bán hàng như thế nào.

Nếu bạn nghiêm túc muốn nâng cao hiệu suất trong vai trò một người truyền tải thông điệp, và mong muốn cải biến kết quả bán hàng của mình, thì Nghệ thuật bán hàng bằng câu chuyện là dành cho bạn.

-----

Thảo luận về chủ đề này